Pages

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Mẹ 9X tử vong vì lạm dụng thức uống bổ sung protein

Mẹ 9X tử vong vì lạm dụng thức uống bổ sung protein

Meegan ăn nhiều các loại thịt, trứng và uống 2 - 3 cốc protein shake mỗi ngày làm cơ thể quá tải trong việc chuyển hóa và sinh ra amoniac.

Thứ năm, 25/7/2019, 00:05 (GMT+7)

Meegan Hefford, 25 tuổi, sống tại Australia được một nhân viên bất động sản tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh ở căn hộ vào tháng 6 năm 2017. Cô được đưa đi cấp cứu nhưng do chết não nên gia đình buộc đưa ra quyết định ngưng mọi máy móc hỗ trợ sự sống.

Meegan được chẩn đoán chết não sau 2 ngày hôn mê.

Meegan được chẩn đoán chết não sau 2 ngày hôn mê.

Khi nỗi mất mát đã nguôi đi phần nào, mẹ của Meegan, bà Michelle White, 52 tuổi quyết định chia sẻ câu chuyện của con gái với mong muốn cảnh tỉnh cộng đồng. Năm 18 tuổi, Meegan sinh con đầu lòng sau đó cô nhờ mẹ trông em bé để ra ngoài tập luyện, lấy lại vóc dáng. Bà Michelle rất tự hào và vui mừng khi thấy con gái có ý thức bảo vệ sức khỏe, chăm chút cho bản thân. Tuy nhiên, đam mê với gym của Meegan lại trở thành vấn đề phức tạp khi cô sinh bé thứ hai. Thời điểm đó, cô được chỉ định dùng thuốc để đối phó với chứng trầm cảm sau sinh. Loại thuốc này vô tình làm cơ thể tăng cân nên Meegan đã dành nhiều thời gian ở phòng gym hơn trước đây.

Meegan cũng ghi danh vào các cuộc thi thể hình và áp dụng chế độ ăn riêng nhằm nuôi và giữ cơ bắp. Cô tiêu thụ một lượng lớn protein từ các loại thịt đỏ, thịt gà, lòng trắng trứng... Mọi bữa ăn đều kết thúc cùng một ly thức uống protein: "Tôi thấy con bé khỏe mạnh hơn bao giờ hết nên không nghĩ quá nhiều về việc ăn uống của nó. Tất cả đều là thực phẩm lành mạnh, con bé luôn tránh xa mọi thứ có đường", bà Michelle nhớ lại.

Meegan đã tiêu thụ lượng lớn protein để phát triển và giữ cơ bắp.

Meegan đã tiêu thụ lượng lớn protein để phát triển và giữ cơ bắp.

Khi nhận thấy tay của con gái có phần run rẩy bất thường, bà Michelle khuyên Meegan nên nghỉ tập và hai ngày sau, cô bất tỉnh. "Tôi tự trấn an bản thân rằng nó chỉ quá sức một chút nhưng không ngờ rằng chính sự ám ảnh về sức khỏe lại giết chết con bé", bà mẹ người Australia kể lại.

Việc tiêu thụ quá nhiều protein làm cơ thể bị quá tải, dẫn đến rối loạn và sản xuất ra amoniac - một chất gây hại cho gan. Kéo dài chế độ ăn này cũng khiến gan phải làm việc quá tải dẫn đến đuối sức, tăng sản xuất chất độc hại trong máu, dẫn đến suy giảm chức năng não và hệ thần kinh. Ở trường hợp của Meegan, các chất độc đã lên não khiến bộ phận này bị tổn thương nghiêm trọng.

Các xét nghiệm y tế còn cho thấy cả bà Michelle lẫn Meegan và các con của cô đều mắc chứng rối loạn chu trình chuyển hóa urê do yếu tố di truyền. Sau khi Meegan chết, bà Michelle còn tìm thấy thực đơn với tỷ lệ protein cao do huấn luyện viên của Meegan đề ra và không khỏi buồn bã khi phát hiện rất nhiều các thực phẩm bổ sung protein trong nhà con gái.

Protein shake là thức uống quen thuộc của người tập gym, nhằm cung cấp thêm đạm giúp cơ thể no lâu, duy trì cơ bắp.

Protein shake là thức uống quen thuộc của người tập gym, nhằm cung cấp thêm đạm giúp cơ thể no lâu, duy trì cơ bắp.

Trường hợp của Meegan được báo cáo lên Bộ Y tế Australia và làm mở ra một cuộc điều tra quốc gia về các chất hỗ trợ cơ thể phát triển. Nhà chức trách phát hiện ra hầu hết thực phẩm bổ sung protein đều có chứa một lượng nhỏ chất hóa học có cấu trúc giống ma túy đá (methamphetamine) có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, nôn mửa, đột quỵ, xuất huyết não.

Theo các chuyên gia, nên ưu tiên đạm từ thực phẩm như thịt, cá, các loại hạt đậu... thay vì dùng bột chức năng bởi chỉ với một lượng nhỏ nhưng chúng lại cung cấp rất nhiều protein. Hiện bà Michelle vẫn tích cực kêu gọi các cơ quan chức năng điều chỉnh lại công thức của thực phẩm bổ sung protein và lan tỏa câu chuyện để cảnh tỉnh mọi người.

Duk Sun (Theo The Sun )

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc



 
------------------- ---------------------------